Từ một xưởng cơ khí nhỏ ở Hàng Châu (Trung Quốc), Geely đã vươn lên thành một trong những tập đoàn ô tô tư nhân hàng đầu thế giới, 14 năm liên tiếp có mặt trong Fotune Global 500 với thứ hạng ngày càng cao. Hành trình này được kể lại trong cuốn “Tăng trưởng phi tuyến tính – Sự trỗi dậy của Geely”, ghi dấu cách một doanh nghiệp dám đi con đường riêng, vượt ra khỏi khuôn mẫu tuyến tính để tạo ra đột phá.
Thay vì phát triển tuần tự, Geely chọn hướng đi “phi tuyến tính”: táo bạo mua lại Volvo, Proton, Lotus, đồng thời áp dụng chiến lược đổi mới thứ cấp: vừa học hỏi, vừa sáng tạo, liên tục tái sinh để thích ứng.
Là đối tác liên doanh của Geely tại Việt Nam, ông Hoàng Anh Tuấn – Tổng giám đốc Tasco Auto, cho rằng hành trình ấy phản chiếu khát vọng của nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang tìm đường khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu: “Geely không sinh ra trong môi trường thuận lợi, nhưng họ dám làm khác và dám nghĩ xa. Đó cũng là tinh thần mà Tasco Auto theo đuổi, không chỉ phân phối ô tô, mà từng bước xây dựng một hệ sinh thái di chuyển thông minh, bền vững, nơi mỗi đổi thay đều bắt đầu từ con người, vì con người.”

– Điều gì khiến Tasco chọn Geely – một thương hiệu ô tô Trung Quốc – làm đối tác liên doanh chiến lược tại Việt Nam thưa ông?
Thực tế, trên thế giới có hàng trăm hãng xe, riêng Trung Quốc cũng có hơn 100 thương hiệu lớn nhỏ. Việc Tasco hợp tác với Geely vừa là cơ duyên, vừa là một quyết định mang tính chiến lược, được xem xét kỹ lưỡng trên nhiều khía cạnh.
Geely là tập đoàn nằm trong top 10 thế giới, sở hữu danh mục thương hiệu đa dạng, trải rộng từ xe phổ thông, trung cấp cho đến cao cấp. Trong đó mỗi thương hiệu đều có bản sắc riêng, DNA riêng, hướng đến những nhóm khách hàng khác nhau. Điều này giúp Tasco có cơ hội mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam những trải nghiệm và lựa chọn phong phú hơn, không chỉ ở giá trị sử dụng mà còn ở cảm xúc và phong cách sống.
Điều quan trọng hơn, Geely không chỉ là một nhà sản xuất lớn, mà còn là một tập đoàn biết tôn trọng đối tác và chú trọng phát triển thị trường địa phương. Họ đã chứng minh điều đó qua những thương vụ nổi tiếng như mua lại Volvo tại Thụy Điển hay hồi sinh thương hiệu Proton tại Malaysia. Họ không chỉ mua, mà thực sự đồng hành để tạo ra giá trị mới.
– Theo ông, điểm tương đồng nào giúp Tasco và Geely tìm được tiếng nói chung trong hợp tác?
Geely và Tasco gặp nhau ở hai giá trị cốt lõi: công nghệ và an toàn. Đây cũng là hai giá trị mà Tasco theo đuổi suốt nhiều năm nay. Với Geely, mỗi dòng xe đều được phát triển dựa trên nền tảng công nghệ tiên tiến và triết lý “xe vì con người”. Họ đầu tư rất mạnh cho R&D, đặc biệt là các công nghệ hybrid, điện hóa và trí tuệ nhân tạo, IoT, hướng tới xu thế toàn cầu.
Tasco nhận thấy ở đó một hướng đi tương đồng: chúng tôi không muốn chỉ đơn thuần bán xe, mà muốn mang đến cho người dùng Việt Nam những sản phẩm thông minh, an toàn và tiện tích.
Cả hai bên đều có điểm chung là tầm nhìn phát triển lâu dài. Geely có nền tảng công nghệ, còn Tasco có hiểu biết sâu về thị trường và hành vi người tiêu dùng Việt Nam. Khi hai thế mạnh này kết hợp, chúng tôi tin sẽ tạo nên giá trị mới cho khách hàng và cho cả ngành công nghiệp ô tô trong nước.
![]()
– Khi quyết định đưa Geely vào Việt Nam, Tasco đặt mục tiêu gì – chiếm thị phần, thay đổi cách nhìn về xe Trung Quốc hay tạo ra một mô hình kinh doanh mới?
Mục tiêu của Tasco không chỉ là doanh số hay thị phần, mà là tạo ra một mô hình phát triển bền vững và hiện đại hơn cho thị trường ô tô Việt Nam. Geely là một tập đoàn có hệ sinh thái thương hiệu rất đa dạng, từ Geely, Lynk & Co cho đến Zeekr, Lotus, mỗi thương hiệu phục vụ một tệp khách hàng và phong cách khác nhau. Khi mang các thương hiệu này về Việt Nam, chúng tôi muốn đáp ứng đầy đủ hơn nhu cầu của người tiêu dùng trong nhiều phân khúc, từ xe xăng, hybrid đến xe thuần điện.
Geely có thế mạnh hiếm có khi làm chủ đồng thời ba công nghệ: động cơ xăng truyền thống, hybrid (HEV) và thuần điện (EV). Điều này giúp Tasco có khả năng linh hoạt trong chiến lược phát triển, đi cùng xu thế điện hóa nhưng vẫn bám sát nhu cầu thực tế tại Việt Nam.
– Niềm tin của ông vào xe Trung Quốc lớn đến đâu? Ông có nghĩ rằng xe Trung Quốc sẽ sớm thống trị thế giới?
Cá nhân tôi không quá tâm đắc với từ “thống trị”. Tôi cho rằng chính xác hơn là xe Trung Quốc đang đóng góp những giá trị mới cho toàn cầu.
Ngành ô tô Trung Quốc đang đi đến “điểm chín” về cả công nghệ lẫn chuỗi sản xuất – những yếu tố vốn là thế mạnh truyền thống của họ. Những chiếc xe giờ đây không chỉ là phương tiện di chuyển, mà còn mở ra một không gian di chuyển hoàn toàn mới, nơi công nghệ, sự tiện nghi và khả năng kết nối được tích hợp hài hòa. Với năng lực sản xuất quy mô lớn và mức độ sẵn sàng cao, xe Trung Quốc có lợi thế cạnh tranh vượt trội về giá thành.
Nhìn lại lịch sử ngành ô tô, 50 năm trước là thời kỳ thăng hoa của Nhật Bản, 20 năm trước là sự trỗi dậy của Hàn Quốc, Tasco tin rằng tương lai này Trung Quốc sẽ là quốc gia giữ vai trò dẫn dắt xu hướng phát triển của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, chứ không đơn thuần là thống trị.
![]()

– Nhưng ở Việt Nam, “xe Trung Quốc” vẫn là một cụm từ nhạy cảm với nhiều người tiêu dùng. Tasco giải quyết vấn đề này thế nào?
Tôi cho rằng, để có góc nhìn công bằng, cần hiểu đúng về văn hóa doanh nghiệp và triết lý phát triển của Geely, một tập đoàn toàn cầu đã có vị thế vững chắc. Người sáng lập, ông Lý Thư Phúc, là người rất tôn trọng giá trị hợp tác quốc tế và mong muốn nâng tầm ngành ô tô Trung Quốc ra thế giới. Hiện nay, Geely đang sở hữu hoặc nắm cổ phần lớn tại nhiều thương hiệu danh tiếng như Volvo, Lotus và đặc biệt là cổ đông lớn nhất của công ty mẹ Mercedes-Benz.
Điều đáng nói là Geely không chỉ “đi mua” mà còn “tái tạo” giá trị, họ mang công nghệ của châu Âu kết hợp với năng lực sản xuất quy mô của Trung Quốc để tạo nên những mẫu xe vừa tiên tiến, vừa có giá thành cạnh tranh. Nhờ đó, lợi thế của họ là rất rõ ràng: công nghệ mạnh, chi phí tốt và sản phẩm đạt chuẩn toàn cầu.
Với người trẻ, định kiến về xe Trung Quốc đã vơi đi rất nhiều. Giới trẻ ngày nay yêu công nghệ, họ tìm hiểu rất kỹ trước khi đưa ra quyết định. Họ hiểu rằng Trung Quốc cũng có “this” có “that”, và những thương hiệu nội địa thuộc top đầu của họ thực sự thú vị.
Phần lớn khách hàng của Tasco hiện nay cũng là người trẻ, và tệp khách hàng này đang thay đổi tư duy rất nhanh. Giới trẻ không quá quan tâm thương hiệu đến từ đâu, mà chú trọng vào giá trị thật của sản phẩm. Cái gì tốt, nhiều công nghệ, xứng đáng với số tiền bỏ ra thì họ sẵn sàng đón nhận. Đó là tín hiệu rất tích cực cho thị trường.

– Danh tiếng, tham vọng đều có nhưng không ít thương hiệu Trung Quốc từng vào Việt Nam và không trụ được lâu. Lần này sẽ thế nào?
Thất bại của các thương hiệu trước đây có nguyên nhân chủ yếu từ hai phía: bản thân sản phẩm chưa đủ mạnh, và nhà phân phối chưa đủ năng lực hoặc thiếu chiến lược dài hạn. Ngày nay, bối cảnh đã khác: các thương hiệu Trung Quốc vươn ra thế giới đều là những tên tuổi hàng đầu, đứng top ở quốc gia họ và có vị thế quốc tế. Ví dụ lớn nhất là Tập đoàn Geely.
Với vai trò nhà phân phối, chúng tôi tập trung đầu tư. Tasco đang triển khai kế hoạch mở gần 100 showroom trên toàn quốc, đồng thời đầu tư mạnh vào hệ thống dịch vụ, hậu mãi và trải nghiệm khách hàng. Cùng với đó là kế hoạch lắp ráp trong nước, giúp giảm giá thành và tăng tính chủ động.
Nói thật, chọn bán xe Trung Quốc là tự mình nhận cái khó vào người, nên phải có niềm tin mới làm được. Nếu chỉ bán Volvo, thương hiệu vốn đã quen thuộc với khách hàng hạng sang, vậy thì dễ hơn nhiều. Nhưng tôi không muốn vì dễ mà đánh mất giá trị hay đứng ngoài cuộc chơi.
Tôi không quan tâm chuyện xe Trung Quốc hay không. Ai đi theo lối mòn, ngại thay đổi thì vài năm nữa sẽ bị lạc hậu thôi. Tôi muốn mang đến giá trị mới cho khách hàng của mình, điều đó mới quan trọng. Là nhà phân phối, tôi luôn tìm hiểu xem thế giới có gì hay, có gì mới để đưa về cho người Việt. Đó vừa là sứ mệnh, vừa là trách nhiệm của Tasco – kết nối người tiêu dùng trong nước với những giá trị toàn cầu.
– Xin ông chia sẻ thêm về kế hoạch lắp ráp xe trong nước mà Tasco đang hướng tới?
Mục tiêu của Tasco là tiến tới sản xuất và lắp ráp xe tại Việt Nam để chủ động hơn về giá thành, chuỗi cung ứng và khả năng xuất khẩu, đặc biệt tại những thị trường mà Việt Nam có ưu đãi thuế ở đó. Chúng tôi xác định đây là bước đi tất yếu trong chiến lược dài hạn, không chỉ để kinh doanh, mà còn để đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Hiện Tasco và Geely đang phối hợp chặt chẽ để xây dựng lộ trình phù hợp với bối cảnh trong nước. Hơn ai hết Tasco mong muốn quá trình đó diễn ra nhanh nhất và tính thời gian chỉ bao nhiêu quý nữa thôi. Việc nội địa hóa sản xuất không chỉ mang lại lợi thế về giá, mà còn giúp tăng mức độ tin tưởng của người tiêu dùng Việt.






